XIII (1)

Một cuộc điều tra bằng sinh lý học – Ngôn ngữ một vị chân tu – Xuân Tóc Đỏ cải cách Phật giáo

 

 

Khi ông đốc-tờ Trực Ngôn đã lên gác trên thăm bệnh cho cậu Phước thì Xuân còn lảng vảng ở nhà dưới với bọn gia nhân. Bọn này đả động đến cậu con Giời con Phật ấy. Sở dĩ họ dám xử thân với Xuân là bởi, tuy không rõ Xuân là hạng gì trong xã hội, nhưng được bà chủ trọng đãi như thế, thì họ cũng phải kính trọng Xuân, và tuy Xuân ở địa vị cao hơn họ, song những tiếng rất bình dân mà Xuân hay điểm vào câu chuyện “Mẹ kiếp!”, “Chả nước mẹ gì cả!” v. v... đã khiến họ thấy Xuân dễ dãi, không khinh người! (2)

Cũng như bọn gia nhân biết tự trọng khác, nghĩa là những lúc nhàn rỗi thì phải nói xấu chủ cho khỏi phí thì giờ, bọn này quây quần nhau lại nói đến cái chuyện “bà chúa phải gai”. Người tài xế kêu:

− Rõ lắm của có khác! Ðộng một tí thì nhặng lên! (3) Làm như sắp chết ấy! Sự thực thì thằng bé chẳng sao cả! Chỉ vẽ chuyện! Có thế cũng cuống quýt lên mời đốc-tờ! Chả biết rồi làm nên vương nên tướng gì cho bõ!

Người vú nuôi của cậu Phước cũng nghĩ vu vơ ngay đến cuộc chiến tranh giai cấp bằng cách phê phán: (4)

− Chả bù với con nhà nghèo! Ðến ăn cũng không có thì ra chẳng bao giờ ốm, mà có ốm thì cũng ốm no bò dậy! (5)

Nhưng người bếp thì lại ác khẩu hơn. Người này nhất quyết chủ trương cái thuyết dù là con Giời hay con Phật mặc lòng, cậu Phước cũng chỉ là một người, mà lại một cậu bé đến tuổi dậy thì, đã được những cao lương mỹ vị tẩm bổ khí huyết cho phương cương thì lại càng gớm hơn, càng có vẻ con Giời con Phật! (6) Muốn dẫn những chứng cớ đích xác, người bếp lại nói:

− Ðấy cứ để ý mà xem thì biết! Những lúc nó cứ “em chã” rồi vạch yếm vú em ra mà sờ vú rồi lại giả vờ bú ấy! Thế là dâm đến nơi cũng như mẹ nó chứ không thì còn là cái cóc khô gì! Nhất là những lúc nó bắt vú em cõng nó rồi nó nhong nhong cưỡi ngựa đủ biết! (7) Rau nào sâu ấy, phương ngôn đã có câu...

Xuân Tóc Ðỏ hai tay đút túi quần, một chân gác lên cái bệ đá, làm ngay một câu như một nhà đạo đức cay nghiệt:

−  Mẹ kiếp, con Giời với lại chả con Phật!

Nhưng người vú nuôi chữa thẹn cho mình bằng cách cãi cho Phước thế này: (8)

−  Cứ nói nhảm thế, chứ cậu ấy còn bé dại như thế, đã biết quái gì!

Người tài xế nói: (9)

−  Tôi biết chán, vì tôi để ý đến trẻ con lắm. Trẻ con bây giờ là hư thân mất nết sớm lắm chứ không như ở thời các cụ nhà ta đâu. (10) Ranh con nứt mắt ra đã có nhân tình rồi, đã rủ nhau đi săm rồi! Cậu cả nhà này tuy chưa biết gì thật, nhưng mà cứ như thế thì đã đến lúc cần lấy vợ đấy! Cứ như cái thói dâm dật của bà mẹ thì con nào mà không hư? Những lúc cậu cả cứ ngồi lỳ lỳ cái mặt ra thì chỉ nghĩ đến cái dâm thôi chứ chẳng phải là sắp “đòi về” gì, (11) mà cũng chẳng thần thánh nào lôi thôi gì...

Nghe đến đấy thôi, Xuân quay lên, sau khi thấy rằng bọn ấy nói thế mà đúng. Nó lên xem ông đốc-tờ Trực Ngôn có tìm ra căn bệnh của cậu con cầu tự ấy không.

Lúc ấy, quan bác sĩ đứng tần ngần trước mặt cái cậu bé đã cởi trần ra thì không muốn mặc quần áo vào nữa, và trước cái mặt đầy những lo âu của bà mẹ hiền của cậu ấy. Ông rất lấy làm phân vân. Ông thấy hình như cậu bé không có bệnh tật gì cả, vậy mà bà mẹ cậu cứ bảo cậu mới mắc bệnh thì tất nhiên cậu phải có bệnh…(12) Ông chưa tìm ra tên bệnh thì vừa lúc Xuân Tóc Ðỏ bước vào xem. (13)

 Ông Văn Minh cũng nói:

−  Tôi tưởng cậu Phước chả ốm đau gì cả.

Bà Phó Ðoan chưa kịp giận câu nói quở quang ấy, ông đốc Trực Ngôn cũng đã nói:

−  Thật thế! Dễ thường cậu đến tuổi dậy thì cho nên nhiều khi cậu ngồi ngẩn mặt ra đấy thôi. Nếu lấy vợ sớm cho cậu thì...

Xuân Tóc Ðỏ nói ngay:

−  Thưa ngài, ngài nói rất đúng! Tôi đã có dịp để ý đến con trẻ, tôi biết con trẻ lắm, nhất là vào thời buổi như thời buổi này.

Ông đốc-tờ Trực Ngôn rất lấy làm hân hạnh mà giơ tay ra bắt tay ông Xuân như gặp người tri kỷ. Rồi ông nói một thôi một hồi như những nhà khoa học không biết kiêng những sự không nên nói. (14)

−  Thật vậy đó! Thưa bạn đồng nghiệp, vậy thì có phải bạn đồng nghiệp cũng công nhận những lý thuyết của Freud [a] đó không? (15) Cái triệu chứng nào của thần kinh hệ cũng là do quả thận, quả cật mà có, lắm khi thiên biến vạn hoá rất là kỳ kỳ quái quái... (16)

Vẫn hay bác sĩ Trực Ngôn nói thế là đúng, song cái việc kỳ kỳ quái quái hơn nữa là Xuân Tóc Ðỏ cứ đứng vênh váo ưỡn ngực ra nhận cái chức đồng nghiệp với ông đốc-tờ. Nó lại gật gù mà rằng:

−  Chỗ anh em mình với nhau, cần gì còn phải giảng giải!

Bà Phó Ðoan tuy chỉ hiểu lỗ mỗ, cũng muốn nổi giận lắm, − con bà là con Giời con Phật, có lẽ nào lại thế − nhưng khi thấy cả mấy người cùng một luận điệu thì bà lại phải lặng thinh. Xuân Tóc Ðỏ vỗ vai rất thân mật ông đốc-tờ Trực Ngôn, nháy ông ra cửa sổ để thì thào: (17)

−  Tuy tôi không được mời đến khám bệnh như ngài, nhưng tôi biết rõ cậu bé lắm. Này ngài, chỗ anh em mình với nhau, thì tôi xin mách ngài rõ rằng quả là cậu đến tuổi dậy thì đấy mà thôi. (18) Lắm lúc cậu cứ vòi vĩnh bắt vú nuôi của cậu vạch vú ra rồi bú giả vờ như trẻ con lên ba, thế không là dâm thì còn là gì?(19)

Ông đốc-tờ Trực Ngôn để tay lên miệng, khẽ đáp:

−  Tôi xin cảm tạ ngài lắm! Ngài đã đi đến khoa học sinh lý học. Sự thật là thế thì ta nói thế chứ sao ta lại kiêng? Một lần nữa, ngài đã cho tôi thấy rằng Freud, ông thầy của chúng ta, đã tìm ra chân lý. Cậu bé đã có những triệu chứng về cái tuổi dậy thì quá sớm thật, nhưng nghĩ ra thì vì tại ăn ngon mặc đẹp lắm, vật chất đầy đủ quá, cái xác thịt được nâng niu phỉnh nịnh quá, thì người tất nhiên về cái dâm dục cũng tăng... Vả lại hoàn cảnh... ngài có đồng ý với tôi về vấn đề hoàn cảnh không?

Thằng Xuân nhìn ra cửa sổ, hai lỗ tai đã chán những lời nói mà nó không hiểu nên không để ý đến nữa, (20) vừa lúc ấy, ở ngoài vườn, mấy giống cầm thú cũng đương làm cái việc hoan lạc của tình dục, (21)  trên một cái mái kẽm thì là một đôi chim bồ câu… Dưới sân thì hai con chó Nhật Bản xinh xắn đương vờn nhau.(22) Trong vườn gà thì con gà trống trên lưng con gà mái. Tình cờ, cùng một lúc, mấy thứ cầm thú ấy cắt nghĩa rõ cái lẽ âm dương của tạo hoá nhiệm mầu. Thằng Xuân đương tần ngần nhìn sự ấy thì vừa lúc ông đốc-tờ hỏi lại nó:(23)

−  Ừ, có phải kể đến hoàn cảnh không?

Nó choáng người lên, ngẩn mặt ra, vô tâm hỏi lại:

−  Hoàn cảnh ấy à? Hoàn cảnh là gì?

Rồi nó trỏ tay ra ngoài cửa sổ... Ông đốc-tờ Trực Ngôn quay ra nhìn, thấy cảnh cầm thú yêu nhau rồi, lại rối rít lên bắt tay nó, vỗ vai nó. (24) Lần này ông lại nói to:

−  Chà! Ông bạn thân của tôi! Ngài đã để ý đến những điều rất nhỏ nhặt nó ảnh hưởng rất sâu xa đến loài người! Thật là những chứng cớ đích xác của thực tế chứ không phải là lý thuyết viển vông gì nữa. Trẻ con đương tuổi dậy thì mà cứ thấy trước mắt những cái ấy là rất nguy hiểm! (25)

Xuân Tóc Ðỏ nói luôn:

−  Phải thay hoàn cảnh đi mới được!

Ông đốc-tờ quay lại, dõng dạc nói với cả mấy người bằng một giọng ngạnh trực sỗ sàng như cái tên hiệu của ông ta đã nói rõ cái tính nết của ông:

−  Chính thế! Tôi cũng không biết nói gì khác nữa! Ấy ông bạn tôi đây đã kết luận giúp tôi rồi đó. Thưa các ngài, loài người chỉ lôi thôi vì một cái dâm mà thôi! Ðứa trẻ mới đẻ, miệng bú mẹ, một tay mân mê một cái vú, ấy cũng là dâm rồi! Vậy thì một cậu bé trên mười tuổi, đương tuổi dậy thì...

Xuân Tóc Ðỏ nói len vào:

−  Dù là con Giời con Phật thì cũng có thể dâm như mọi người, có khi lại hại hơn mọi người! (26)

− Tôi không phải chữa bệnh, vì cậu bé không có bệnh gì cả! (27) Cậu chỉ cần lấy vợ. Nếu sợ là tảo hôn thì phải giáo dục cho cậu, thế thôi. Việc giáo dục ấy rất là tỉ mỉ, khó khăn, nhưng mà một người như ông bạn tôi đây đã đủ tư cách cáng đáng việc ấy lắm. (28)

Bà Văn Minh nói ngay:

−  Thưa dì, vậy thì nên nhờ ông Xuân ở luôn ngay đây trông nom em Phước, giáo dục em Phước và tránh hoàn cảnh không tốt cho em Phước.

Bà Phó Ðoan đáp:

−  Nếu một khi quan bác sĩ đã bảo gì thì tất chúng tôi phải chịu lệnh. Ðể tôi cho dọn một cái phòng riêng cho ông Xuân.

Thế là vợ chồng Văn Minh cùng ông đốc-tờ Trực Ngôn ra về. Ông đốc-tờ Xuân Tóc Ðỏ ở lại, điều ấy không cần phải nói... Không lo lắng nữa, bà Phó Ðoan đã về phòng riêng để ra mọi lệnh cho gia nhân. (29) Xuân Tóc Ðỏ còn đương đi đi lại, vẻ mặt tư lự thì có người nói ở sau lưng: (30)

−  Có nhà không thế này? A Di Ðà Phật! Kính chào ngài!

Xuân Tóc Ðỏ quay lại thì đó là một ông sư. Ông này cũng tân thời Âu hoá theo văn minh vì ông có ba cái răng vàng trong mồm, cái áo lụa Thượng Hải nhuộm nâu, đi đôi dép láng đế cao su, và nhất là đẹp giai lắm, trông phong tình lắm.

Xuân Tóc Ðỏ hất hàm hỏi:

−  Ông hỏi gì? Mời ông ngồi!

−  Bần tăng xin phép... (31) Thưa ngài, bần tăng đã cam chịu khổ hạnh vất vả đến nỗi bần tăng lại còn làm chủ nhiệm một tờ báo nữa, tờ báo Gõ mõ ... A Di Ðà Phật! (32)

Xuân Tóc Ðỏ ngồi xuống, hỏi đùa:

−  Báo Gõ mõ à? Sao không dạy người ta đi hát cô đầu có được không?

Sư ông đỏ mặt, ấp úng:

−  Bẩm ngài, đi hát cô đầu thì cũng chỉ là di dưỡng tinh thần, vì đó là thuộc kinh Nhạc trong tứ thư ngũ kinh của đức Khổng. Tăng ni chúng tôi mà có đi hát thì cũng không bao giờ phạm đến sắc giới vì chúng tôi chỉ hát chay thôi chứ không khi nào ngủ lại cả đêm ở nhà chị em. Vả lại... đến pháp luật của chính phủ bảo hộ cũng bênh vực cho sư đi hát nữa là! Ðấy ngài xem, anh chủ cái báo gì ấy dám công kích sư đi hát mà bần tăng kiện tại toà cho phải thua hộc máu mồm ra đấy!

−  À à! Thế kia à? Ghê nhỉ?

−  Ấy nói thế để ngài rõ bần tăng có nhiều thế lực. (33) Những quan đại thần như các vị Toàn quyền, Thống sứ, Đốc lý cũng là ân nhân báo Gõ mõ  của bần tăng, ở tòa báo có đầy những chân dung to tướng của các vị... (34)  Ồ, Phật giáo là cao thâm huyền bí lắm.

Xuân Tóc Ðỏ bèn hỏi một điều khó hiểu của đạo Phật:

−  Thế thì sao đi tu mà lại còn mở báo cạnh tranh với ai làm gì nữa? (35) 

−  Bẩm đó không phải là vô duyên cớ ạ. (36) Duyên do xứ ta mới có hội Phật giáo mới lập, cũng mở báo cạnh tranh... Sợ tổn hại đến quyền lợi nhà chùa, bần cùng mà bần tăng phải cho ra đời tờ Gõ mõ ...

Hiểu nổi một điều thần bí của đạo Phật rồi, Xuân Tóc Ðỏ liền phê bình:

−  Gớm, các nhà sư quảng cáo cạnh tranh nhau thế thì cũng gần bằng bọn vua thuốc lậu cạnh tranh nhau! (37)

Vị chân tu ấy sốt sắng cắt nghĩa:

−  A Di Ðà Phật! Ở trong bộ biên tập báo Gõ mõ cũng có một ông vua thuốc lậu! Cho nên việc quảng cáo nhà chùa cũng do đó mà lan rộng đến chúng sinh. Mà thưa ngài, ngài đừng tưởng nhầm rằng sư mà làm báo thì không hiểu gì là nghề báo, gì là bút chiến đâu nhé? Những ông làm báo trần tục thì chỉ đến công kích nhau là dốt nát, là vô học thức, là bất tài, nhưng mà bọn tín đồ nhà Phật chúng tôi thì lại bút chiến bằng cách nguyền rủa nhau là ghẻ, ghẻ ruồi, ghẻ Tàu, ghẻ Lào, lở, hắc lào, hoá hủi, cụt chân, cụt tay, thế cơ! (38)

−  Như thế thì chắc đắt hàng lắm?

−  Bẩm, chính thế đấy ạ. Từ độ bần tăng cho ra đời báo Gõ mõ thì số thiện nam tín nữ cũng có tăng, số đặt đàn chay, đội bát nhang, đốt mã, cúng vái, gửi quan tài hoặc đem con đến bán khoán cửa Phật cũng lên gấp bội phần... Bẩm phải như thế mới là đầy đủ bổn phận của kẻ chân tu dốc lòng mộ đạo... Chắc đức Phật Tổ cũng chứng minh những điều ấy cho bần tăng lắm, cho nên mặc lòng hội Phật giáo gây nên sự hầm hè đến thế nào thì bần tăng cũng... tăng phú tú. [b]

Ðến đây Xuân Tóc Ðỏ bèn đứng dậy, dõng dạc hỏi:

−  Ồ, thế nhưng mà sư ông đến đây làm gì? Ðịnh hỏi cái gì? (39) Nếu để mời mua báo Gõ mõ thì tôi không mua đâu, vì tôi chỉ thích đập trống. Nhất là khi nào được làm một chầu chay cùng các vị chân tu thì hay lắm.

Sư ông nháy mắt cho Xuân Tóc Ðỏ mà rằng:

−  Dễ lắm! Nếu ngài sẵn lòng cổ động cho bần tăng, cho báo Gõ mõ của bần tăng, nghĩa là cho đạo Phật... Chẳng nói giấu gì ngài, bần tăng đến đây là vì cậu Phước, cậu con đức Phật chùa Hương...

−  Thì sư ông định làm gì cậu ấy? (40)

−  Bần tăng săn sóc đến linh hồn của cậu ấy... A Di Ðà Phật! (41)

Xuân ưỡn ngực lên dõng dạc nói:

−  Còn tôi thì tôi đương giáo dục cái xác thịt cho cậu ấy, và cả bà mẹ cậu ấy!

Sư ông lấm lét nhìn trộm Xuân rồi gãi đầu gãi tai như một sư ông hợp thời trang.(42)

−  Bẩm... Xin lỗi ngài, vậy nếu ngài cho biết quý danh và chức nghiệp? (43)

Xuân Tóc Ðỏ bèn lên giọng trịch thượng:

Me-sừ Xuân, nguyên sinh viên trường thuốc, giáo sư quần vợt, giám đốc hiệu Âu Hoá, phụ nữ tân thời!

−  Bẩm thế chắc ngài giao thiệp rộng lắm?

−  Còn phải ngôn! (44)

−  Bẩm thế thì xin ngài giúp cho bần tăng... Nếu chùa của bần tăng mà đông khách thì xin ngài cứ hưởng ba mươi phần trăm đúng! Chúng tôi buôn bán đứng đắn chứ không thèm giở những thói cạnh tranh bất chính như hội Phật giáo ạ. (45) Nếu ngài cổ động cho báo, hoặc cho thiện nam tín nữ đến đông... (46)

Xuân Tóc Ðỏ nghĩ ngợi hồi lầu rồi phán:

− Cái việc tu hành của sư ông xem ra còn khuyết điểm, cần phải cải cách... Nếu không thì sẽ không hợp thời, mà không hợp thời thì ắt bị thải. (47) Thời buổi tối tân này, Phật mà không biết tiến hoá theo văn minh thì cũng chết nhăn răng ra.

−  Ấy bẩm chính thế đấy ạ! Nếu ngài đã lọc lõi thạo đời như thế thì nên giúp bần tăng một tay... (48) Thí dụ như về việc bà Phán đây với cậu Phước thì ngài tán thành vào cho bần tăng vẽ ra chuyện gì thì họ cũng gật cả!

−  À, cái ấy thì đã đành! Cái đảng của ông xoàng lắm! Ấy ông cứ xem như cái đảng Phật giáo thì biết, (49) mỗi một đám ma lại có dăm bảy ông sư và số đông hội viên đi đưa thì có phải họ làm tiền giỏi lắm không? Nếu tôi giúp một tay thì tôi cải cách mọi sự cỗ lỗ! (50)

 −  Bẩm thế thì tiền đồ đạo Phật trông cậy cả vào ngài! A Di Ðà Phật!

 −  Nhưng mà phải trả cho tôi mỗi việc năm mươi phần trăm.

−  Ấy ngài đừng tính đắt với Phật mà phải tội.

Xuân Tóc Ðỏ đập tay xuống bàn mà rằng:

−  Không thì tôi bỏ tiền ra, tôi chỉ mượn tiếng báo Gõ mõ thôi, tôi nhận hết mọi việc và để cho sư ông hưởng hai mươi phần trăm.

Sư ông lại xoa hai bàn tay:

−  Ấy ngài chớ trả rẻ nhà chùa mà phải tội.

Hai bên còn đương cò kè bớt một thêm hai thì bà Phó Ðoan đã vận được cái áo dài lối cổ để tiếp sư ông... (51)

 −  A Di Ðà Phật! Lạy thầy ạ! Cậu Phước chắp tay chào thầy đi, me xem có ngoan không nào!

Từ đấy trở đi, Xuân Tóc Ðỏ ngồi im cho nhà sư vẽ những chuyện tốn tiền cho bà vợ Tây để cúng vái cho cậu Phước (52) bằng những lý luận hùng hồn của một vị sư tân thời và chân tu.

NGUỒN:

[chương] XIII
Bản A: Số đỏ, chuyện cười dài, Vũ Trọng Phụng, Hà Nội Báo, s. 52 (30 Décembre 1936), tr. 33-38.

Bản B: Số đỏ, tiểu thuyết, Vũ Trọng Phụng; Nhà in Lê Cường, Hà Nội, 1938 (mất văn bản)

Bản C: Số đỏ, tiểu thuyết cười dài, Vũ Trọng Phụng; Nxb. Minh Đức, Hà Nội, 1946, tr. 181-195.

Bản D: Số đỏ, Vũ Trọng Phụng; Nxb. Mai Lĩnh, Hà Nội, 1952, tr. 151-162.

Bản E: Số đỏ, tiểu thuyết cười dài, Vũ Trọng Phụng; Nxb. Minh Đức, Hà Nội, 1957, tr. 136-146.

Bản F: Số đỏ, tiểu thuyết xã hội tả chân, Vũ Trọng Phụng; Nxb. Mai Lĩnh, Sài Gòn, 1958, tr.141-152.

Bản G: Tuyển tập Vũ Trọng Phụng, tập III, Nxb. Văn học, Hà Nội, 1987, tr. 147-157.

KHẢO DỊ:

(1)  A: VI. Một việc điều tra bằng sinh lý học – Ngôn ngữ một vị chân tu – Xuân Tóc Đỏ cải cách Phật giáo

      C, D, E, F: XIII. Một cuộc điều tra bằng sinh lý học – Ngôn ngữ một vị chân tu – Xuân Tóc Đỏ cải cách Phật giáo

      G: Một cuộc điều tra bằng sinh lý học – Ngôn ngữ của một vị chân tu – Xuân Tóc Đỏ cải cách Phật giáo

 

(2)  A, D, F, G: và tuy Xuân ở địa vị cao hơn họ, song những tiếng rất bình dân mà Xuân hay điểm vào câu chuyện “Mẹ kiếp!”, “Chả nước mẹ gì cả!” v. v... đã khiến họ thấy Xuân dễ dãi, không khinh người, nhất là không khinh người!

        C, E: và tuy Xuân ở địa vị cao hơn họ, song những tiếng rất bình dân mà Xuân hay điểm vào câu chuyện “Mẹ kiếp!”, “Chả nước mẹ gì cả!” v.v... đã khiến họ thấy Xuân dễ dãi, không khinh người!

 

(3)   A: Rõ lỏm của có khác! Ðộng một tị thì nhặng lên!

       C, D, E, F: Rõ lắm của có khác! Ðộng một thì nhặng lên!

       G: Rõ lắm của có khác! Ðộng   thì nhặng lên!

 

(4)  A: Người vú nuôi của cậu Phước cũng nghĩ ngay đến cuộc chiến tranh giai cấp bằng cách phê phán:

        C, D, E, F, G: Người vú nuôi của cậu Phước cũng nghĩ vu vơ ngay đến cuộc chiến tranh giai cấp bằng cách phê phán:

 

(5)   A: mà có ốm thì cũng ốm no dậy!

       C, D, E, F, G:  mà có ốm thì cũng ốm no dậy!

 

(6)  A: Người này nhất quyết chủ trương cái thuyết dù là con Giời hay con Phật mặc lòng, cậu Phước cũng chỉ là một người, mà lại một cậu bé đến tuổi dậy thì, đã được những cao lương mỹ vị tẩm bổ khí huyết cho phương cương thì lại càng gớm hơn, càng có vẻ con Giời con Phật!

      C, E: Người này nhất quyết chủ trương cái thuyết dù là con Giời hay con Phật mặc lòng, cậu Phước cũng chỉ là một người, mà lại một cậu bé đến tuổi dậy thì, đã được những cao lương mỹ vị tẩm bổ khí huyết cho phương cương thì lại càng gớm hơn, càng có vẻ con Giời con Phật!

      D, F: Người này nhất quyết chủ trương cái thuyết dù là con Giời hay con Phật mặc lòng, cậu Phước cũng chỉ là một người, mà lại một cậu bé đến tuổi dậy thì, đã được những cao lương mỹ vị tẩm bổ khí huyết cho phươn cường thì lại càng gớm hơn, càng có vẻ con Giời con Phật!

      G: Người này nhất quyết chủ trương cái thuyết dù là con Giời hay con Phật mặc lòng, cậu Phước cũng chỉ là một người, mà lại một cậu bé đến tuổi dậy thì, đã được những cao lương mỹ vị tẩm bổ khí huyết cho phương cường thì lại càng gớm hơn, càng có vẻ con Giời con Phật!

 

(7)  A, C, D, F, G: Nhất là những lúc nó bắt vú em cõng nó rồi nó nhong nhong cưỡi ngựa đủ biết!      

      E:  Nhất là những lúc nó bắt vú em cõng nó rồi nó nhong nhong cưỡi ngựa thì đủ biết!

 

(8)   A, E: Nhưng người vú nuôi chữa thẹn cho mình bằng cách cãi cho cậu Phước thế này:

       C, D, F, G: Nhưng người vú nuôi chữa thẹn cho mình bằng cách cãi cho Phước thế này:

 

(9)   A, C, D, E, F: Người tài xế nói:

       G: Người tài xế hỏi:

 

(10)   A: Trẻ con bây giờ là hư thân mất nết sớm lắm chứ không như thời các cụ nhà ta đâu.

        C, D, E, F, G:  Trẻ con bây giờ là hư thân mất nết sớm lắm chứ không như thời các cụ nhà ta đâu.

 

(11)  A, C, D, E, F: Những lúc cậu cả cứ ngồi lỳ lỳ cái mặt ra thì chỉ nghĩ đến cái dâm thôi chứ chẳng phải sắp “đòi về” gì,

         G: Những lúc cậu cả cứ ngồi lỳ lỳ cái mặt ra thì chỉ nghĩ đến cái dâm thôi chứ chẳng phải sắp “đòi về” gì,

 

(12)  A: Ông thấy hình như cậu bé không có bệnh tật gì cả, vậy mà bà mẹ cậu cứ bảo mới mắc bệnh thì tất nhiên cậu phải có bệnh…

        C, D, E, F, G: Ông thấy hình như cậu bé không có bệnh tật gì cả, vậy mà bà mẹ cậu cứ bảo cậu mới mắc bệnh thì tất nhiên cậu phải có bệnh…

 

(13)   A: Ông chưa tìm ra tên bệnh thì vừa Xuân Tóc Ðỏ bước vào xem.

         C, D, E, F, G: Ông chưa tìm ra tên bệnh thì vừa lúc Xuân Tóc Ðỏ bước vào xem.

 

(14)   A, C, E: Rồi ông nói một thôi một hồi như những nhà khoa học không biết kiêng những sự không nên nói.

        D, F, G: Rồi ông nói một thôi một hồi như những nhà khoa học không biết riêng những sự không nên nói.

 

(15)  A: Thưa các đồng nghiệp, vậy thì có phải bạn đồng nghiệp cũng công nhận những lý thuyết của Freud  đó không?

         C, D, E, F, G: Thưa bạn đồng nghiệp, vậy thì có phải bạn đồng nghiệp cũng công nhận những lý thuyết của Freud  đó không?

 

(16)   A, C, G: Cái triệu chứng nào của thần kinh hệ cũng là do quả thận, quả cật mà có, lắm khi thiên biến vạn hoá rất là kỳ kỳ quái quái...

         D, F: Cái triệu chứng nào cũng thần kinh hệ cũng là do quả thận, quả cật mà có, lắm khi thiên biến vạn hoá rất là kỳ kỳ quái quái...

          E: Cái triệu chứng nào của thần kinh hệ cũng là do quả thận, quả cật mà có, lắm khi thiên biến vạn hoá rất là kỳ quái...

 

(17)   A: Xuân Tóc Ðỏ vỗ vai rất thân mật ông đốc-tờ Trực Ngôn, nháy ông ra chỗ cửa sổ để thì thào:

         C, D, E, : Xuân Tóc Ðỏ vỗ vai rất thân mật ông đốc-tờ Trực Ngôn, nháy ông ra cửa sổ để thì thào:

 

(18)   A: chỗ anh em mình với nhau, thì tôi xin mách ngài rõ rằng thật là cậu đến tuổi dậy thì đấy mà thôi.

         C, D, E, F, G: chỗ anh em mình với nhau, thì tôi xin mách ngài rõ rằng quả là cậu đến tuổi dậy thì đấy mà thôi.

 

(19)    A, C: Lắm lúc cậu cứ vòi vĩnh bắt vú nuôi của cậu vạch vú ra rồi bú giả vờ như trẻ con lên ba, thế không là dâm thì còn là gì?

          D, F: Lắm lúc cậu cứ vòi vĩnh bắt vú nuôi cậu cậu vạch vú ra rồi bú giả vờ như trẻ con lên ba, thế không là dâm thì còn là gì?

          E: Lắm lúc cậu cứ vòi vĩnh bắt vú nuôi của cậu vạch vú ra rồi giả vờ như trẻ con lên ba, thế không là dâm thì còn là gì?

          G: Lắm lúc cậu cứ vòi vĩnh bắt vú nuôi cậu vạch vú ra bú giả vờ như trẻ con lên ba, thế không là dâm thì còn là gì?

 

(20)   A: Thằng Xuân nhìn ra cửa sổ, hai lỗ tai đã chán những câu nói mà nó không hiểu nên không để ý đến nữa.

         C, D, E, F, G: Thằng Xuân nhìn ra cửa sổ, hai lỗ tai đã chán những lời nói mà nó không hiểu nên không để ý đến nữa.

 

(21)   A: ở ngoài vườn, mấy giống cầm thú cũng đương làm cái việc hoan lạc như tính nết bà chủ nhà.

         C, D, E, F, G: ở ngoài vườn, mấy giống cầm thú cũng đương làm cái việc hoan lạc của tình dục.

 

(22)   A: Dưới sân thì hai con chó Nhật Bản xinh xắn.

         C, D, E, F, G: Dưới sân thì hai con chó Nhật Bản xinh xắn đương vờn nhau.

 

(23)   A: Thằng Xuân đương tần ngần nhìn sự ấy thì vừa lúc ông đốc-tờ hỏi lại nói:

         C, D, E, F, G: Thằng Xuân đương tần ngần nhìn sự ấy thì vừa lúc ông đốc-tờ hỏi lại :

 

(24)  A: Ông đốc-tờ Trực Ngôn quay ra nhìn… rồi lại rối rít lên bắt tay nó, vỗ vai nó mà rầm rộ nói, mà lần này ông lại nói to:

         C, D, E, F, G:  Ông đốc-tờ Trực Ngôn quay ra nhìn, thấy cảnh cầm thú yêu nhau rồi, lại rối rít lên bắt tay nó, vỗ vai nó. Lần này ông lại nói to:

 

(25)   A, C, D, E, F: Trẻ con đương tuổi dậy thì mà cứ thấy trước mắt những cái ấy là rất nguy hiểm!

         G: Trẻ con đương tuổi dậy thì mà cứ trước mắt những cái ấy là rất nguy hiểm!

 

(26)   A, D, F, G: Dù là con Giời con Phật thì cũng có thể dâm như mọi người, có khi lại hơn mọi người!

         C, E: Dù là con Giời con Phật thì cũng có thể dâm như mọi người, có khi lại hại hơn mọi người!

 

(27)   A: Xuân Tóc Ðỏ nói len vào:

− Dù là con Giời con Phật thì cũng có thể dâm như mọi người, có khi lại hơn mọi người!

Ông đốc-tờ Trực Ngôn kết luận:

− Tôi không phải chữa bệnh, vì cậu bé không có bệnh gì cả!

 

        C, D, E, F, G: Xuân Tóc Ðỏ nói len vào:

−  Dù là con Giời con Phật thì cũng có thể dâm như mọi người, có khi lại hơn mọi người!

− Tôi không phải chữa bệnh, vì cậu bé không có bệnh gì cả!

[các bản in sau đều bỏ 1 câu gồm 7 từ so với bản đăng báo]

 

(28)  A: Việc giáo dục ấy là rất tỉ mỉ, khó khăn, nhưng mà một người như ông bạn tôi đây đã đủ tư cách cáng đáng việc ấy lắm.

        C, D, E, F, G: Việc giáo dục ấy rất là tỉ mỉ, khó khăn, nhưng mà một người như ông bạn tôi đây đã đủ tư cách cáng đáng việc ấy lắm.

 

(29)  A, C, D, E, F: Không lo lắng nữa, bà Phó Ðoan đã về phòng riêng để ra mọi lệnh cho gia nhân.

        G: Không lo lắng nữa, bà Phó Ðoan về phòng riêng để ra mọi lệnh cho gia nhân.

 

(30)   A, E: Xuân Tóc Ðỏ còn đương đi đi lại lại, vẻ mặt tư lự thì có người nói ở sau lưng:

         C, D: Xuân Tóc Ðỏ còn đương đi đi lại, vẻ mặt tư lự thì có người nói ở sau lưng:

         F, G: Xuân Tóc Ðỏ còn đương đi lại, vẻ mặt tư lự thì có người nói ở sau lưng:

 

(31)   A: − Ông hỏi gì? Mời ông ngồi!

Sư ông ngồi xuống ghế, xoa tay nói:

             − Bần tăng xin phép...

         C, D, E, F, G: − Ông hỏi gì? Mời ông ngồi!

             − Bần tăng xin phép...

     [các bản in sau đều bỏ mất 8 từ mô tả vốn có của bản in báo lần đầu]

 

(32)  A, C, E, G: Thưa ngài, bần tăng đã cam chịu khổ hạnh vất vả đến nỗi bần tăng lại còn làm chủ nhiệm một tờ báo nữa, tờ báo Gõ mõ ... A Di Ðà Phật!

        D, F: Thưa ngài, bần tăng đã cam chịu khổ hạnh vất vả đến nỗi bần tăng lại còn làm chủ nhiệm một tờ báo nữa, tờ báo Gõ mõ ... Thưa ngài, bần tăng đã cam chịu khổ hạnh vất vả đến nỗi bần tăng lại còn làm chủ nhiệm cả tờ báo Gõ mõ ... A Di Ðà Phật!

    [2 bản Mai Lĩnh lặp lại một câu gồm 25 từ, so với bản A và 2 bản Minh Đức]

 

(33)   A: Ấy nói thế để ngài biết bần tăng có nhiều thế lực.

         C, D, E, F, G: Ấy nói thế để ngài bần tăng có nhiều thế lực.

 

(34)   A: Ở tòa báo đầy những chân dung to tướng của các vị…

         C, D, E, F, G:  Ở tòa báo đầy những chân dung to tướng của các vị…

 

(35)   A, D, F, G: Thế thì sao đã đi tu mà lại còn mở báo cạnh tranh với ai làm gì nữa?

         C, E: Thế thì sao đi tu mà lại còn mở báo cạnh tranh với ai làm gì nữa?

 

(36)   A: Bẩm đó không phải vô duyên ạ.

         C, D, E, F, G: Bẩm đó không phải vô duyên cớ ạ.

 

(37)   A, C, D, E, F: Gớm, các nhà sư quảng cáo cạnh tranh nhau thế thì cũng gần bằng bọn vua thuốc lậu cạnh tranh nhau!

         G: Gớm, các nhà sư quảng cáo cạnh tranh nhau thế thì cũng gần bằng vua thuốc lậu cạnh tranh nhau!

 

(38)   A, C, D, E, F: nhưng mà bọn tín đồ nhà Phật chúng tôi thì lại bút chiến bằng cách nguyền rủa nhau là ghẻ, ghẻ ruồi, ghẻ Tàu, ghẻ Lào, lở, hắc lào, hoá hủi, cụt chân, chụt tay, thế cơ!

         G: nhưng mà bọn tín đồ nhà Phật chúng tôi thì lại bút chiến nguyền rủa nhau là ghẻ, ghẻ ruồi, ghẻ Tàu, ghẻ Lào, lở, hắc lào, hoá hủi, cụt chân, chụt tay, thế cơ!

 

(39)   A: Ồ, thế nhưng mà sư ông đến đây làm gì? Ông định hỏi cái gì?

         C, D, E, F, G: Ồ, thế nhưng mà sư ông đến đây làm gì? Ðịnh hỏi cái gì?

 

(40)   A: Thì ông định làm gì cậu ấy?

         C, D, E, F, G: Thì ông định làm gì cậu ấy?

 

(41)   A, D, F, G: Bần tăng săn sóc đến cái linh hồn của cậu ấy... A Di Ðà Phật!

         C, E: Bần tăng săn sóc đến linh hồn của cậu ấy... A Di Ðà Phật!

 

(42)   A: Sư ông lấm lét nhìn trộm rồi gãi đầu gãi tai như một ông sư hợp thời trang.

         C, D, E, F: Sư ông lấm lét nhìn trộm Xuân rồi gãi đầu gãi tai như một sư ông hợp thời trang.

         G: Sư ông lấm lét nhìn trộm Xuân rồi gãi tai như một sư ông hợp thời trang.

 

(43)   A: Bẩm… Xin lỗi ngài, vậy giá ngài cho biết quý danh và chức nghiệp?

         C, D, E, F, G: Bẩm, Xin lỗi ngài, vậy nếu ngài cho biết quý danh và chức nghiệp?

 

(44)   A: Còn phải han.

         C, D, E, F, G: Còn phải ngôn.

 

(45)   A, C, D, F: Chúng tôi buôn bán đứng đắn chứ không thèm giở những thói cạnh tranh bất chính như hội Phật giáo ạ.

         E, G: Chúng tôi buôn bán đứng đắn chứ không thèm giở những thói cạnh tranh bất chính như hội Phật giáo ạ.

 

(46)   A, C, D, E, F: Nếu ngài cổ động cho báo, hoặc cho thiện nam tín nữ đến đông...

         G: Nếu ngài cổ động cho báo, hoặc thiện nam tín nữ đến đông...

 

(47)   A: Nếu không thì sẽ không hợp thời, mà không hợp thời thì ắt bị đào thải.

         C, D, E, F, G: Nếu không thì sẽ không hợp thời, mà không hợp thời thì ắt bị thải.

 

(48)   A, C, E: Nếu ngài đã lọc lõi thạo đời như thế thì nên giúp bần tăng một tay...

         D: Nếu ngài đã học lõi thạo đời như thế thì nên giúp bần tăng một tay...

         F, G: Nếu ngài đã học hỏi thạo đời như thế thì nên giúp bần tăng một tay...

 

(49)   A: Ấy ông cứ xem như cái Phật giáo thì biết,

         C, D, E, F, G:  Ấy ông cứ xem như cái đảng Phật giáo thì biết,

 

(50)   A, D, F, G: Nếu tôi giúp một tay thì tôi cải cách hết mọi sự cỗ lỗ!

         C, E: Nếu tôi giúp một tay thì tôi cải cách mọi sự cỗ lỗ!

 

(51)   A: Hai bên còn đương cò kè bớt một thêm hai thì bà Phó Ðoan đã vận được cái áo dài lối cổ để tiếp kiến sư ông...

         C, D, E, F, G: Hai bên còn đương cò kè bớt một thêm hai thì bà Phó Ðoan đã vận được cái áo dài lối cổ để tiếp sư ông...

 

(52)   A, C, D, E, F: để cúng vái cho cậu Phước

         G: để cúng bái cho cậu Phước

CHÚ THÍCH:

[a]  Sigmud Freud (1856-1939), người Áo, bác sĩ về thần kinh và tâm lý, được coi là người đặt cơ sở cho sự ra đời và phát triển của bộ môn phân tâm học (psychoanalisis), là nhà tư tưởng có ảnh hưởng lớn ở thế kỷ XX.

 

[b] tăng phú tú  (tiếng Pháp, nói giọng bồi, sai ngữ pháp): chẳng cần gì cả, bất chấp.